Kinh nghiệm đi đánh hàng Quảng Châu của dân buôn lâu năm

Kinh nghiệm đi đánh hàng Quảng Châu của dân buôn lâu năm
Kinh nghiệm đi đánh hàng Quảng Châu của dân buôn lâu năm

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 242 ngày trước

Nhắc đến Quảng Châu, người ta sẽ nghĩ đến một thiên đường của các sản phẩm giá rẻ, đa dạng mẫu mã và chất lượng ổn định. Với những ai có nhu cầu nhập hàng từ Trung Quốc, đi đánh hàng Quảng Châu là một lựa chọn không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để có được các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và tránh được các rủi ro kinh doanh, bạn cần biết đến những kinh nghiệm và cách đánh hàng của những dân buôn lâu năm đã từng đi Quảng Châu trước đây. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm quý giá này.

1. Chuẩn bị trước khi đánh hàng Quảng Châu

- Tiền hàng cần chuẩn bị khi đi đánh hàng Quảng Châu: Tuỳ theo nhu cầu nếu nhập sỉ số lượng lớn thì cần 200-500 triệu còn chỉ sang để tham khảo và tìm nhà cung cấp thì ít hơn. Ngoài chi phí nhập hàng thì cần chi phí sinh hoạt đi lại ăn ở rơi vào khoảng 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ.

- Nên đổi tiền VNĐ sang Nhân Dân Tệ ở Hà Nội để có tỉ lệ tốt nhất sau đó dùng dịch vụ chuyển tiền từ Việt Nam để tránh rắc rối với bên Hải quan khi mình mang quá nhiều tiền sang nước bạn.

- Các công dân Việt Nam khi đến Quảng Châu nói riêng và Trung Quốc nói chung đều không được miễn visa. Cho nên, đến Quảng Châu với bất kỳ mục đích nào như đi du lịch, công tác, thăm người thân hay mua hàng về bán đều cần phải có visa để nhập cảnh.

Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định được miễn visa khi đến Quảng Châu bao gồm:

  •  Những người nước ngoài (kể cả người Việt Nam) đã nhập cảnh vào Trung Quốc và hoàn tất các thủ tục lưu trú tại cơ quan công an, còn giấy tờ lưu trú của họ đang hiệu lực thì có thể ra vào Trung Quốc nhiều lần mà không cần visa.

  •  Những người có thẻ doanh nhân APEC: được miễn visa đi Quảng Châu Trung Quốc nhiều lần trong vòng 3 năm, với thời gian lưu trú không quá 2 tháng mỗi lần nhập cảnh.

  •  Những người có vé máy bay, tàu hoặc xe liên chặng, nhập cảnh Trung Quốc và không ra khỏi khu vực cửa khẩu trong vòng 24 giờ sẽ được miễn visa.

  • Những người có thẻ cư trú vĩnh viễn dành cho người nước ngoài mà được cấp bởi chính phủ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, với thời hạn còn hiệu lực, sẽ được miễn visa.

Ngược lại, đối với những trường hợp khác, dù chỉ đi Quảng Châu trong vòng 1 ngày, vẫn cần phải xin visa trước khi nhập cảnh. Giá của việc làm visa sẽ phụ thuộc vào thời gian và mức độ lưu hành.

- Hãy đảm bảo rằng Hộ chiếu (passport) của bạn vẫn còn hạn để có thể làm các thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay, nếu chưa có thì bạn có thể làm mới trên website https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/ sau đó mang căn cước công dân, hộ khẩu tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công An tại Số 44 - 46 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội để hoàn tất các thủ tục để cấp hộ chiếu.

2. Tìm hiểu kỹ các thông tin nhập khẩu

Để đánh hàng quần áo Quảng Châu về Việt Nam, trước hết bạn cần nắm rõ các quy định pháp luật liên quan. Nếu không nắm rõ, bạn có thể đưa vào các loại quần áo bị cấm nhập khẩu, dẫn đến việc hàng hóa bị tịch thu bởi các cơ quan hải quan.

Sau đó, bạn cần tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ thuế nhập khẩu áp dụng cho số lượng hàng hóa của bạn để đảm bảo việc vận chuyển về nước được thuận lợi.

Cuối cùng, việc có được giấy phép nhập khẩu cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu để bạn có thể nhập khẩu quần áo từ Trung Quốc về Việt Nam.

3. Tìm nhà cung cấp tại Quảng Châu

Nên tìm kiếm và liên hệ trước với nhà cung cấp tại Quảng Châu từ ở Việt Nam, nếu sang đó mới tìm thì sẽ rất khó và dễ bị lạc hướng. Cách tốt nhất đó là tìm trên các trang TMĐT Trung Quốc như Taobao, 1688, Tmall hay Alibaba.com.

Khi đi đánh hàng Quảng Châu, bạn sẽ thấy có rất nhiều nhà bán buôn, tuy nhiên bạn cần cẩn trọng và tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định hợp tác với một nhà cung cấp. Điều này rất quan trọng bởi vì có rất nhiều nhà cung cấp giả mạo tại đó. 

Nếu tìm kiếm nhà cung cấp trên Alibaba.com, bạn cần đảm bảo rằng đang sử dụng tính năng “Trade Assurance” hoặc “Verified Supplier” để đề phòng trường hợp gặp phải kẻ lừa đảo hoặc nhà cung cấp không đáng tin cậy.

4. Lựa chọn cách đi sang Quảng Châu

Có 2 phương tiện để lựa chọn:

- Máy bay là phương tiện phổ biến nhất, tốn ít thời gian di chuyển nhất. Giá vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam tới Quảng Châu vào khoảng 1000 USD/người, nhưng bạn có thể giảm giá nếu săn vé rẻ trước khi đi nhiều tháng. Các hãng hàng không để lựa chọn bao gồm Vietnam Airlines, China Southern, Capital Airlines,... Khi đáp xuống sân bay, bạn sẽ tốn khoảng 100 tệ(370.000VNĐ) để bắt taxi đi khoảng 18km vào trung tâm thành phố.

- Nếu bạn ở gần cửa khẩu, bạn có thể đi đường bộ. Điều này chỉ áp dụng cho các cửa khẩu Móng Cái hoặc Hữu Nghị. Lưu ý rằng giờ của Quảng Châu nhanh hơn giờ Việt Nam 1 giờ, vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian phù hợp để tránh trễ xe sau khi qua cửa khẩu.

5. Ăn ở và đi lại ở Quảng Châu

Khi đã đến Quảng Châu, bạn nên thuê khách sạn ngay bên bến để tiện di chuyển. Minh Việt và MQC Group là hai khách sạn bạn có thể lựa chọn. Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước, MQC Group có giá khoảng 150 tệ/đêm, tuy nhiên hơi khó kiếm, còn nghỉ tại Minh Việt sẽ đắt hơn 20 tệ nhưng lại thuận tiện hơn khi đi lại vì có Internet miễn phí.

Cả hai khách sạn cung cấp dịch vụ chuyển hàng, đổi tiền và cho thuê phiên dịch(Thuê TAI). Nếu bạn không biết tiếng Trung Quốc và muốn mua nhiều hàng hoá thì nên thuê phiên dịch với giá khoảng 200-300 tệ/24h. Bạn cần thảo luận một cách rõ ràng với họ về vấn đề giá cả khi mua hàng để đảm bảo giá rẻ nhất.

Nếu không thuê phiên dịch, bạn vẫn có thể di chuyển trong thành phố Quảng Châu. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp một chút khó khăn và cần ghi chú lại những từ thông dụng như “bán buôn”, “giá rẻ”, “đắt quá” để đưa cho tài xế taxi.

Về vấn đề ăn uống, hầu hết các cửa hàng đều có hình ảnh minh họa trên menu nên bạn có thể chỉ cho họ biết thay vì phải nói tiếng Trung Quốc. Giá cả đều được niêm yết sẵn bằng con số.

Nếu muốn tiết kiệm tiền thì bạn có thể di chuyển bằng xe buýt. Xe buýt ở Quảng Châu chạy đúng tuyến và thường xuyên. Bạn chỉ cần tìm hiểu rõ đường đi để không bị lạc. Ngoài ra, thay vì mua sim điện thoại ở cửa khẩu tuy đắt mà gọi ít thì nên mua ở gần khách sạn hoặc tốt hơn là video call qua mạng.

6. Tìm hiểu cách đánh hàng tại chợ Quảng Châu

Dưới đây là một số chợ nổi tiếng ở Quảng Châu bạn có thể tham khảo để mua sắm:

  • Chợ giày Xin Qi Lu: đa dạng về mẫu mã và giá cả, với hàng ngàn các mẫu giày phong phú.

  • Chợ Hair trading center: chuyên cung cấp phụ kiện, trang thiết bị liên quan đến tóc.

  • Chợ Accessories trading center: cung cấp mọi nguyên liệu, phụ kiện trang trí.

  • Chợ Trung Quốc Plaza: chuyên cung cấp hàng chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng.

  • Shi Shang Hang (chợ 13): chợ chuyên quần áo, đa dạng về mẫu mã.

  • Da Sha Tou: chợ chuyên cung cấp điện thoại và phụ kiện điện thoại.

Trước khi đánh hàng ở Quảng Châu, bạn cần phải nghiên cứu kỹ để tìm ra các mức giá khác nhau mà mỗi người bán cung cấp. Mức giá tại đây có sự chênh lệch rất lớn và bạn sẽ ngỡ ngàng khi phát hiện ra rằng, mặc dù cùng một sản phẩm, giá bán có thể chênh lệch đến hơn 10 USD. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cẩn trọng và không quá ham rẻ, tránh việc mua phải sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu số lượng đặt tối thiểu của từng nhà cung cấp để đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của họ.

>>> Xem thêm: TOP 7 chợ Quảng Châu được nhiều dân buôn chọn nhập hàng

7. Vận chuyển hàng hoá từ Quảng Châu về Việt Nam

Sau khi đã tìm được nguồn hàng thì tiếp theo bạn nên tìm cách vận chuyển hàng về Việt Nam. Nếu ít thì có thể tự xách tay về nhưng nếu số lượng quá lớn thì bạn nên sự dụng dịch vụ vận chuyển với giá được tính theo khối lượng khoảng 200.000 VNĐ/10KG.

Hàng vận chuyển bằng đường bộ thường dễ va đập nên một số mặt hàng dễ vỡ phải bọc cẩn thận, thời gian hàng từ Quảng Châu về Việt Nam khoảng từ 4-6 ngày.

Kinh nghiệm đi đánh hàng Quảng Châu

  • Không nên lấy hàng đại trà vì khách hàng cần hàng mới lạ hơn là hàng đại trà bình thường và nhiều cửa hàng trong cùng một khu vực với nhau.

  • Nên mua vài sản phẩm mẫu trước khi đặt số lượng lớn từ một nhà cung cấp để có thể đánh giá chất lượng sản phẩm của họ. Điều quan trọng là như vậy sẽ tránh được việc mua các sản phẩm không đúng kích thước và chất lượng không tốt. Xem thêm: MOQ là gì? để tình số lượng đặt hàng tối thiểu chính xác.

  • Xây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhà cung cấp bằng cách thu thập thông tin qua số điện thoại, Skype hay Wechat của họ để thảo luận về nhu cầu hàng hoá của bạn và cập nhật thông tin mới nhất.

  • Bảo vệ bản thân bằng cách mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, nhằm đảm bảo an toàn và hỗ trợ chi phí rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Trên là những thông tin quan trọng về việc đi đánh hàng ở Quảng Châu để nhập hàng Trung Quốc giá rẻ. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi thành công và tìm được nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình nhất.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mua hàng trên Alibaba