[2024] Hướng dẫn cách đặt hàng trên Alibaba về Việt Nam

[2024] Hướng dẫn cách đặt hàng trên Alibaba về Việt Nam
[2024] Hướng dẫn cách đặt hàng trên Alibaba về Việt Nam

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 55 ngày trước

Alibaba, cái tên nổi tiếng trong ngành thương mại điện tử thế giới nhưng mua hàng trên đây về Việt Nam có thể gặp một chút khó khăn vì phải sử dụng tiếng Trung cũng như các bước thanh toán phức tạp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách đặt mua hàng Alibaba về Việt Nam chỉ với 5 bước đơn giản cùng Tín Phong Logistics.

1. Alibaba là gì?

Alibaba - Trang thương mại điện tử Trung Quốc nổi tiếng toàn cầuAlibaba - Trang thương mại điện tử Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu

Alibaba là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến được thành lập bởi Jack Ma vào năm 1999. Ngay từ khi ra đời, Alibaba đã chọn mô hình hoạt động B2B, tập trung vào kết nối doanh nghiệp với nhau và hướng tới khách hàng quốc tế cũng như các doanh nghiệp.

Alibaba.com là trang web chính thức của tập đoàn Alibaba. Đây là một sàn thương mại điện tử hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp công cụ tìm kiếm mua sắm sản phẩm và hình thức thanh toán điện tử. Nhờ các dịch vụ này, Alibaba đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc và đối thủ cạnh tranh của các công ty lớn trên thế giới như Amazon, Ebay,...

2. Hướng dẫn cách đặt mua hàng Alibaba về Việt Nam với 5 bước đơn giản

Alibaba là trang TMĐT nổi tiếng toàn cầu, nên việc mua hàng trên đây vô cùng đơn giản, hãy thực hiện theo 5 bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản mua hàng Alibaba

Do đều thuộc tập đoàn Alibaba nên bạn có thể dùng tài khoản Taobao, 1688 để đăng nhập mua hàng trên Alibaba, nhưng nếu chưa có các bạn có thể làm theo các bước dưới đây.

Truy cập vào website Alibaba.com và bấm vào nút "Join Free" để đăng ký tài khoản:

Bấm Bấm "Join Free" để đăng ký tài khoản Alibaba

Có thể đổi sang Tiếng Anh hoặc dịch trang sang Tiếng Việt để tiện đăng ký:

Điền thông tin đăng ký AlibabaĐiền thông tin đăng ký Alibaba

Sau khi điền xong thông tin, bạn sẽ nhận được 1 mail có chứa mã kích hoạt tài khoản trong email đăng ký hãy vào kiểm tra và kích hoạt.

Mã xác nhận đăng ký AlibabaMã xác nhận đăng ký Alibaba

Mã xác nhận trong mail khi đăng ký AlibabaMã xác nhận trong mail khi đăng ký Alibaba

Tiếp theo đăng nhập vào Alibaba:

Đăng nhập AlibabaĐăng nhập Alibaba

Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm trên Alibaba

Hãy đổi ngôn ngữ sang Tiếng Việt và giá VNĐ hoặc nếu muốn tìm nhiều các sản phẩm chính xác hơn có thể để Tiếng Anh.

Ở đây tôi sẽ sử dụng Tiếng Việt và quy đổi đơn vị tiền tệ là VNĐ để đặt hàng Alibaba:

Đổi ngôn ngữ sang Tiếng Việt trên AlibabaĐổi ngôn ngữ sang Tiếng Việt trên Alibaba

Có 3 cách tìm kiếm sản phẩm:

3 cách tìm kiếm sản phẩm trên AlibabaCó 3 cách tìm kiếm sản phẩm trên Alibaba

(1) Tìm kiếm sản phẩm bằng từ khoá: Khuyến khích tìm kiếm sản phẩm bằng Tiếng Anh vì nếu sử dụng Tiếng Việt thì sản phẩm sẽ khá ít và có phần không đúng

(2) Tìm kiếm bằng hình ảnh: Nếu có một tấm hình sản phẩm thì bạn có thể tìm luôn bằng chức năng này

(3) Tìm kiếm bằng danh mục sản phẩm: Xem sản phẩm mà bạn muốn mua nằm ở danh mục trên Alibaba

Bước 3: Thương lượng với nhà cung cấp trên Alibaba

Bạn cần liên hệ với nhà cung cấp để hỏi thêm về sản phẩm cũng như thương lượng về giá là tôi muốn mua số lượng lớn nên bạn có giá tốt hơn hay không?

Liên lạc với nhà cung cấp trên AlibabaLiên lạc với nhà cung cấp trên Alibaba

Hãy viết bằng Tiếng Anh để giúp người bán dễ hiểu Hãy viết bằng Tiếng Anh để giúp người bán dễ hiểu 

Bước 4: Tiến hành đặt hàng

Sau khi đã chọn đủ số lượng và kiểu dáng, bạn bấm nút “Bắt đầu đặt hàng”:

Đặt hàng trên AlibabaĐặt hàng trên Alibaba

Bấm “Thêm một địa chỉ” sẽ hiện ra bảng điền địa chỉ của bạn, Thêm địa chỉ nhận hàng của bạn vào ô này, sau nếu tiếp tục mua hàng Alibaba sẽ lưu lại địa chỉ này:

Thông tin nhận hàng trên AlibabaThông tin nhận hàng trên Alibaba

Bước 5: Thanh toán, vận chuyển và nhận hàng ở Việt Nam

Sau khi điền đủ địa chỉ Alibaba sẽ tính giá vận chuyển và việc cần làm là bạn điền thông tin thẻ Visa để thanh toán của bạn:

Thanh toán mua hàng trên AlibabaThanh toán mua hàng Alibaba

Rồi chọn ô “Trả tiền ngay” màu vàng để tiến hàng thanh toán.

Sau khi thanh toán, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng về đúng địa chỉ mà bạn đã cung cấp ở trên.

Kiểm tra tình trạng đơn hàng trong mục Order trên AlibabaKiểm tra tình trạng đơn hàng trong mục Order trên Alibaba

Vậy là bạn đã hoàn thành order hàng Alibaba của mình rồi đó !

Trên đây là các bước để bạn có thể mua hàng trực tiếp trên Alibaba mà không qua bên trung gian nào. Việc mua hàng trực tiếp trên Alibaba có nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không tránh khỏi.

3. Ưu nhược điểm khi tự mua hàng Alibaba

Ưu điểm

Sau đây là những ưu điểm khi đặt hàng trên Alibaba:

  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam giúp các khách hàng có thể dễ dàng sử dụng Alibaba.com Tiếng Việt để mua hàng.

  • Luôn có giá cả phải chăng: giá bán trên Alibaba là giá bán buôn và sẽ là mức giá thấp nhất mà bạn có thể tìm ở bất kì đâu.

  • Đa dạng sản phẩm: Các mặt hàng trên Alibaba rất phong phú, thích hợp cho những người muốn khởi nghiệp bằng việc mua hàng Alibaba về bán. Ví dụ như “Cotton Towel (khăn bông)” có tới hơn 70,000 kết quả.

  • Dễ dàng sử dụng: Website Alibaba.com có giao diện dễ sử dụng, hỗ trợ tới 16 ngôn ngữ khác nhau trong đó có Việt Nam nên việc đặt hàng trên này rất đơn giản.

  • Hỗ trợ giao hàng quốc tế: khác với Taobao hay 1688 chỉ hỗ trợ vận chuyển hàng trong nội địa Trung Quốc, Alibaba có đường vận chuyển quốc tế riêng trong đó có hỗ trợ ship hàng về Việt Nam. Giờ bạn có thể hoàn toàn tự liên lạc với người bán Trung Quốc về giá vận chuyển cũng như vận chuyển theo đường nào khi nhập hàng Alibaba.

  • Các nhà cung cấp uy tín: Alibaba có chương trình xác minh cho các nhà cung cấp của mình với 3 bài kiểm tra bởi nhân viên của Alibaba hoặc một bên thứ 3. Nếu họ đã xác minh thì sẽ có danh hiệu “Trade Assurance” hoặc “Verified Supplier” giúp khách hàng có thể yên tâm mua được hàng hoá chất lượng trên Alibaba.

  • Kiểm tra chất lượng hàng: ngoài đặt mua hàng từ các nhà cung cấp uy tín thì Alibaba có thêm 2 dịch vụ là “Production Monitoring” – nhân viên của Alibaba sẽ theo dõi quá trình sản xuất và cung cấp thông tin thường xuyên cho người mua và “Inspection”- dịch vụ này được thực hiện bởi một công ty thứ 3 nhằm kiểm tra số lượng, đúng với yêu cầu (kiểu dáng, màu sắc, nhãn mác,…), chức năng sản phẩm. Ngoài ra, “Trade Assurance” được kích hoạt giúp sản phẩm của bạn được đảm bảo và thời gian vận chuyển đúng thời hạn, nếu không bạn có thể tự do yêu cầu nhà cung cấp hoàn tiền.

Nhược điểm

Khách hàng ở Việt Nam sẽ gặp một số khó khăn khi mua hàng trên AlibabaKhách hàng ở Việt Nam sẽ gặp một số khó khăn khi mua hàng trên Alibaba

Người mua hàng Việt Nam vẫn có nhiều khó khăn khi mua hàng hoá quốc tế đặc biệt là từ Alibaba Trung Quốc, phải kể đến như:

  • Chất lượng sản phẩm: Các sản phẩm của bạn nhận được có thể không đạt yêu cầu chất lượng, đừng nên chỉ nhìn vào hình ảnh sản phẩm và mác “nhà cung cấp uy tín”. Hãy liên lạc với họ và yêu cầu một mẫu thử trước khi order số lượng lớn.

  • Mua hàng Alibaba có bị lừa không?: Các cách xác minh người bán của Alibaba khá là nghiệm ngặt nhưng bạn không thể tránh khỏi trường hợp mua phải hàng giả hoặc người bán gian dối. Hãy thật cẩn thận xem các lưu ý khi order hàng Alibaba ở dưới để tránh bị lừa.

  • Giá cước Vận chuyển quá cao: Giá vận chuyển về tay Việt Nam khá cao nếu đặt trực tiếp trên Alibaba, các bạn có thấy ở ảnh hướng dẫn trên thì tiền ship về gần bằng tổng đơn hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chi phí khi muốn tự mua hàng trên Alibaba

  • Người trung gian trên Alibaba: Bạn sẽ gặp một người tự nhận mình là xưởng sản xuất nhưng thực ra họ lại là một người chung gian ăn chênh lệch giữa bạn và xưởng, nên khi đặt hàng Alibaba bạn sẽ không nhận được giá tốt nhất.

  • Khó khăn trong việc thanh toán: Alibaba hỗ trợ người mua hàng được thanh toán qua thẻ Visa, MasterCard, Online Bank Payment, T/T, Pay Letter nhưng với những người không sử dụng hình thức này nhiều thì có thể điền sai thông tin dẫn tới mất mát tiền trong tài khoản.

>>> Nếu còn gặp khó khăn trong việc thanh toán, các bạn có thể tham khảo Dịch vụ Thanh toán hộ của Tín Phong Logistics giúp tiết kiệm thời gian trong việc mua hàng.

4. Kinh nghiệm mua hàng Alibaba để có giá tốt nhất

Nhà cung cấp đã được chứng nhận bởi AlibabaNhà cung cấp đã được chứng nhận bởi Alibaba

Dưới đây là kinh nghiệm mua hàng Alibaba về Việt Nam để kinh doanh:

  • Xác minh nhà cung cấp: Chỉ mua hàng tại các nhà cung cấp được xác mình bởi Alibaba, kiểm tra feedback của khách hàng đã từng đầy đủ, đừng ngần ngại yêu cầu cung cấp chứng chỉ hay ảnh chụp kho hàng của họ. Hãy vào thẳng Company Profile để kiểm tra các chứng chỉ được cấp bởi Alibaba tại góc phải của sản phẩm. Nếu cần có thể thuê một bên thứ 3 để họ có thể kiểm trứng điều này tại nơi cung cấp hàng hoá để chắc chắn là bạn đang order hàng Alibaba với giá từ xưởng hay từ một bên trung gian.

Thông tin doanh nghiệp của một nhà cung cấp trên AlibabaThông tin doanh nghiệp của một nhà cung cấp trên Alibaba

  • Kiểm tra chất lượng hàng trước: Luôn yêu cầu nhà cung cấp gửi hàng thử khi order, nếu cần có thể order hàng trên AliExpress trước để thử chất lượng.

  • Liên hệ với người bán: Yêu cầu họ cho thông tin về số lượng tối thiểu (MOQ), thời gian sản xuất, giá sản phẩm, phương thức thanh toán và gửi báo giá chi tiết cho bạn khi muốn nhập hàng.

  • Tránh xa các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng: Các mặt hàng có thương hiệu nếu không có giấy phép sẽ bị coi là bất hợp pháp và hàng sẽ rất khó nhập cảnh Việt Nam

  • Một số thông tin ảo của nhà cung cấp: Hãy cẩn thận với người bán đưa ra giá quá thấp, yêu cầu thanh toán trước hay họ chỉ quan tâm đến việc bạn chuyển tiền làm sao chứ chẳng giới thiệu gì về chất lượng sản phẩm của họ.

  • Lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp: Có 3 hình thức thanh toán trên Alibaba khi mua buôn hàng hoá trên đây là E - Checking, Credit Card và Telegraphic Transfer (Thanh toán TT). Mỗi cổng đều có cách thức hoạt động khác nhau, hãy tìm hiểu kĩ để chọn phương thức phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn cách đặt mua hàng trên Alibaba về Việt Nam không qua trung gian của chúng tôi, hy vọng các bạn có thể tự nhập hàng để tối ưu lợi nhuận cho việc kinh doanh của mình. Nếu đang còn khó khăn trong việc đặt hàng, liên hệ Hotline: 1900.299.234 để được nhân viên hỗ trợ.