Trang phục truyền thống của Trung Quốc phổ biến nhất 2023

Trang phục truyền thống của Trung Quốc phổ biến nhất 2023
Trang phục truyền thống của Trung Quốc phổ biến nhất 2023

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 241 ngày trước

Trải qua hơn 3000 năm lịch sử, trang phục truyền thống Trung Quốc luôn giữ được nét đẹp và sự nổi bật riêng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Tín Phong Logistics tìm hiểu về những loại trang phục truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc nhé.

1. Các loại trang phục truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc

Bạn đã biết đến những trang phục truyền thống Trung Quốc nào nhỉ, hãy cùng chúng tôi liệt kê dưới đây nhé.

Hán Phục (Hanfu)

Hanfu là trang phục của người Hán, đây là cũng trang phục truyền thống lâu đời nhất của Trung Quốc. Theo truyền thuyết, nó xuất hiện từ hơn 4.000 năm trước khi phối ngẫu của Huangdi, Leizu và được làm bằng vải lụa. Trải qua nhiều triều đại, Hanfu đã được cải tiến hơn rất nhiều.

hanfu
Hán phúc - Trang phúc cổ trang Trung Quốc

Cho đến thời nhà Hán, Hanfu đã được các giai cấp thống trị sử dụng rất nhiều, nó được quảng bá mạnh mẽ. Từ đó về sau, nó đã trở thành quốc phục của dân tộc Hán. Hanfu cũng đã có sức ảnh hưởng sâu rộng đến các nước châu Á lân cận như là Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam,... Ngày nay, Hanfu chỉ được mặc trong những dịp đặc biệt như là lễ hội và lễ cưới, hoặc để chụp ảnh,...

Quần áo Hanfu sẽ gồm các chi tiết như sau:

  • yi (衣, áo hở cổ)

  • pao (袍, y phục toàn thân của nam giới)

  • ru (襦, cổ áo mở chéo)

  • shan (衫, áo sơ mi hoặc áo khoác có cổ mở chéo mặc ngoài)

  • qun hoặc chang (裙/裳, váy của nam và nữ)

  • ku (裤, một loại quần dài)

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể sử dụng thêm phụ kiện cho trang phục Hanfu của mình. Như là thắt lưng, mũ,...

Xường xám (Qipao)

xuong-xam-qipao
Xường Xám - Trang phục cổ trang Trung Quốc

Xường xám là qipao, được phát triển từ changpao (Áo dài) của những người phụ nữ Mãn Châu ở triều đại nhà Thanh (1644–1912). Xường xám đã được phát triển theo các phong cách khác như, như phong cách Bắc Kinh, phong cách Thượng Hải và phong cách Hồng Kông. Mỗi phong cách sẽ có sự khác biệt về màu sắc, chất liệu và thiết kế.

  • Phong cách Xường xám của Bắc Kinh: Nó lưu giữ được nhiều nét truyền thống hơn Xường xám Thượng Hải và Hồng Kông. Mắc sắc của Xường xám Bắc Kinh cũng hướng sáng nhiều hơn, đồ trang trí phức tạp và cầu kỳ.

  • Xường xám kiểu Thượng Hải: Phong cách này sẽ hướng đến tính hiện đại và thương mại nhiều hơn. Xường xám kiểu Thượng Hải cũng sở hữu nhiều yếu tố phương Tây, mới mẻ và thu hút.

  • Xường xám kiểu Hồng Kông: Phong cách này bị ảnh hưởng nhiều bởi thời trang châu Âu. Chiều dài tay áo của Xường xám kiểu Hồng Kông ngắn hơn kiểu Bắc Kinh và Thượng Hải. Nó cũng có ít đầu trang trí, trang phục không quá rườm rà.

Đường phục

Đường phục là một loại áo khoác của Trung Quốc, nó có từ thời nhà Thanh (1644–1911). Thực chất là được phát triển từ một loại quần áo của người Mãn Châu thời đại, là áo choàng ngựa. Loại trang phục này có một hàng cúc phía trước, cổ áo có dải. Còn các núm áo sẽ được thiết kế bằng dây thắt nút phức tạp. Ngày nay, Đường phục được dùng rất phổ biến trong các dịp đặc biệt như là lễ, tết, ngày cưới,... Với ý nghĩa trang phục này là mang đến sự may mắn, hạnh phúc và sum vầy.

duong-phuc
Trang phục thời Đường

Trang phục Trung Sơn

Trang phục Trung Sơn hay còn có tên gọi khác là bộ đồ Mao, là một loại áo khoác nam. Lần đầu tiên được mặc bởi Tiến sĩ Sun Yat-sen (Tôn Trung Sơn), đây cũng là nguồn gốc của cái tên trang phục này. Trang phục Trung Sơn có sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống của Trung Quốc và hiện đại của Phương Tây. Gồm có bốn túi lớn phía trước, hai túi trên hai túi dưới và các bên trái phải đều nhau. Ở mặt trước áo có 5 nút, còn mỗi tay áo có 3 nút nhỏ. Những bộ vest Trung Sơn thường được diện ở các dịp quan trọng, lịch sự. Mắc sắc của trang phục Trung Sơn khá đa dạng, xanh lam, xám, đen, trắng,... Tùy vào mục đích sử dụng của mỗi người, sẽ lựa chọn trang phục Trung Sơn có màu phù hợp.

Các bạn có thể đặt mua những bộ quần áo này bằng cách order Taobao về Việt Nam

2. Những đặc điểm chính của trang phục truyền thống Trung Quốc

dac-diem-cua-trang-phuc-truyen-thong-trung-quoc
Đặc điểm của trang phục truyền thống Trung Quốc

Thiết kế: Thường thì trang phục truyền thống Trung Quốc sẽ được cắt thẳng và có phom dáng rộng rãi. Bên cạnh đó, yếu tố hài hòa về tổng thể trang phục cũng luôn được chú trọng.

Màu sắc: Với trang phục thường ngày ở Trung Quốc thì khá đa dạng màu sắc. Với hoàng đế và hoàng tộc thì sử dụng trang phục chủ yếu màu đỏ, vàng và tím. Những dịp quan trọng như đám cưới thì màu đỏ luôn là ưu tiên tại Trung Quốc.

Giới tính: Quần áo phụ nữ sẽ đa dạng, có nhiều phụ kiện và rườm rà hơn quần áo nam giới.

Chất liệu: Sau nhiều năm cải tiến, chất liệu vải lanh, cotton và lụa là được sử dụng nhiều nhất để may trang phục truyền thống Trung Quốc.

Lịch sử: Ở mỗi triều đại đều có sự nổi bật và điểm nhấn không lẫn được.

3. Hình thức cơ bản của trang phục truyền thống Trung Quốc

Quần Áo Hai Mảnh: Loại hình thức trang phục này đã có từ triều đại huyền thoại của Huangdi (2697–2597 trước Công nguyên). Trang phục sẽ được quần từ bên phải sang bên trái, nổi bật bởi một chiếc thắt lưng treo bên hông.

Quần áo một mảnh: Nó được bắt nguồn từ cuối triều đại nhà Chu (1046–221 trước Công nguyên). Hình thức này tấm vải sẽ được khâu thành một mảnh, nó đã được coi là trang phục chính thức vào thời nhà Hán (206 TCN – 220 SCN).

Trên đây là những thông tin về trang phục truyền thống Trung Quốc chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn. Trang phục truyền thống Trung Quốc rất đa dạng, luôn được lưu giữ và cải tiến đến thời đại hiện nay.

>>> Xem thêm: Các hãng thời trang nội địa Trung Quốc

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM - Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1.900.299.234

Email: lh@tinphonglogistics.com

Fanpage: https://www.facebook.com/vanchuyentinphong