Ship COD là gì? Các loại thanh toán COD phổ biến hiện nay

Ship COD là gì? Các loại thanh toán COD phổ biến hiện nay
Ship COD là gì? Các loại thanh toán COD phổ biến hiện nay

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 94 ngày trước

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay việc mua bán online ngày càng diễn ra phổ biến hơn. Chính vì vậy mà nhiều hình thức thanh toán phù hợp cũng xuất hiện nhằm phục vụ cho quá trình này. Ship COD là một trong những phương tiện được nhiều người sử dụng vì sự tiện lợi. Vậy thanh toán COD là gì, ưu nhược điểm của chúng như thế nào sẽ được giải đáp dưới đây.

1. Ship COD là gì? 

Ship COD (Cash On Delivery) nghĩa là hình thức trả tiền khi nhận hàng mà người mua hàng Việt Nam còn có cái tên là Ship COD (Ship "cốt"). Với dịch vụ này sau khi nhận được đơn đặt hàng của người mua, bên bán sẽ chuẩn bị hàng và giao cho các đơn vị vận chuyển. Các đơn vị này có thể là shipper tự do hoặc các công ty vận chuyển. Họ sẽ thực hiện việc giao tới tay người dùng và thu tiền thay cho các shop.

thanh-toan-cod-la-giThanh toán COD được nhiều người mua hàng sử dụng

Hình thức này đang được áp dụng rất nhiều trong đời sống vì nhiều lợi ích đem lại. Nó giúp đảm bảo quyền lợi của người mua cũng như tiết kiệm thời gian cho bên cung cấp sản phẩm. Số tiền thu hộ sẽ được đưa cho người bán thông qua người giao hàng. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đặt hàng Alibaba về Việt Nam

2. Các hình thức thanh toán COD phổ biến

Để hiểu rõ hơn thanh toán COD là gì bạn cần nắm được các hình thức của nó. Với sự phát triển như hiện nay hình thức này được chia làm nhiều loại dịch vụ phục vụ cho nhiều loại nhu cầu khác nhau. Tùy theo quy mô và mục đích kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp.

  • Nhân viên Shipper của shop: Có nhiều chủ shop ưa thích việc thuê riêng người chuyên vận chuyển. Nhân viên sẽ chịu trách nhiệm giao hàng và đưa lại tiền cho shop.

  • Shipper tự do: Với trường hợp này, bạn sẽ cần liên lạc với shipper để trao đổi. Nếu đạt được thỏa thuận những người này sẽ giúp bạn giao hàng tới người dùng. Thông thường họ sẽ ứng trước giá trị của đơn hàng sau đó thu tiền của người mua để bù lại.

  • Công ty vận chuyển: Hiện nay có khá nhiều đơn vị chuyên nghiệp thành lập đảm nhận trách nhiệm ship COD như Grab, J&T, Giaohangtietkiem,..... Hình thức này được sử dụng nhiều bởi chúng đem lại sự uy tín và nhanh chóng. Sẽ có thỏa thuận và hợp đồng rõ ràng nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả 2 bên.

3. Ưu nhược điểm của ship COD

Thanh toán bằng COD là hình thức phụ thuộc bởi khá nhiều yếu tố nên chúng có những ưu và nhược điểm nhất định. Bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định sử dụng.

Ưu điểm

Việc sử dụng ship COD người mua sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì được trả tiền khi nhận hàng. Điều này tránh được nguy cơ đã chuyển khoản nhưng người bán không gửi hàng, hoặc gửi không đúng sản phẩm. Ngoài ra bạn còn tránh được việc lộ thông tin ra bên ngoài khi thanh toán ngân hàng. 

Hình thức này cũng giảm thiểu sự rủi ro cho người bán khi khách hàng chuyển sai thông tin, quá trình hoàn tiền cũng khá phức tạp. Hơn thế chủ shop còn tạo được sự tin tưởng cho người mua không sợ bị lừa. Do đó mà tỷ lệ đơn hàng thành công cũng tăng lên đáng kể.

thanh-toan-cod-la-gi-2Cash on Delivery (COD) đem lại nhiều sự tiện lợi cho người mua hàng

Nhược điểm

Dù được nhiều người tin dùng nhưng thanh toán COD vẫn có một số hạn chế nhất định. Điều đầu tiên phải kể đến là khoản phí cao hơn so với thông thường. Vì sử dụng đơn vị vận chuyển nên người mua phải trả tiền giao hàng cao hơn. Còn với trường hợp khách hàng muốn đổi trả thì chủ shop phải chịu khoản phí này. 

Không giống với những hình thức thanh toán khác chủ shop sẽ nhận được tiền ngay. Mà ở đây bên trung gian sẽ cần một thời gian nhất định để xem xét và giao lại khoản tiền này sau. 

Tình trạng "bom hàng" ở một số bộ phận khách hàng thiếu ý thức luôn sử dụng hình thức thanh toán này nhằm chơi xấu các chủ shop khiến họ phải chịu khi phí hoàn hàng ảnh hưởng tới lợi nhuận.

thanh-toan-cod-la-gi-3Sự tiện lợi của hình thức thanh toán này cũng có nhiều bất cập

4. Lưu ý khi sử dụng hình thức Cash On Delivery (COD)

Không phải ngẫu nhiên mà hình thức ship COD được sử dụng phổ biến. Với sự dễ dàng và nhanh chóng nó đang dần chiếm được sự yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi được có những rủi ro xảy ra. Do đó bạn cần lưu ý một vài điểm để việc buôn bán diễn ra suôn sẻ.

  • Chú trọng khâu chuẩn bị: Đây là bước quan trọng đảm bảo cho sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy bạn cần kỹ càng trong việc gói hàng, kiểm tra đầy đủ sản phẩm. Bên cạnh đó chủ shop cũng nên theo dõi tiến độ giao hàng để kịp thời xử lý.

  • Không ghi sai địa chỉ: Kiểm tra thông tin người nhận và địa chỉ đã chính xác hay chưa là bước không thể bỏ qua. Việc này liên quan trực tiếp xem khách hàng có nhận được đồ mình đã đặt hay không. 

  • Làm việc với đơn vị uy tín: Hiện nay có rất nhiều công ty vận chuyển mọc lên mà không đảm bảo chất lượng. Vậy nên bạn hãy cẩn thận trước khi lựa chọn để việc kinh doanh diễn ra dễ dàng nhất có thể.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc thanh toán COD là gì cũng một số kinh nghiệm với hình thức này. Chủ shop nên tham khảo qua để tránh những rủi ro trong quá trình giao hàng. Chúc bạn buôn may bán đắt và gặt hái được nhiều thành tựu.

>>> Xem thêm: Có cách nào để kiểm tra đơn hàng bằng số điện thoại không?

Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM - Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1.900.299.234

Email: lh@tinphonglogistics.com

Fanpage: https://www.facebook.com/vanchuyentinphong