Guanxi là gì? Cách xây dựng mối quan hệ với người bán Trung Quốc

Guanxi là gì? Cách xây dựng mối quan hệ với người bán Trung Quốc
Guanxi là gì? Cách xây dựng mối quan hệ với người bán Trung Quốc

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 110 ngày trước

Bạn đang muốn xây dựng một mối quan hệ làm ăn lâu dài với các nhà cung cấp tại Trung Quốc, hãy cùng tìm hiểu Guanxi là gì và cách xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung cấp qua bài viết này.

 

1. Guanxi là gì?

Guanxi (tiếng Trung: 关系) là một văn hoá tại Trung Quốc có nguồn gốc từ các vùng nông thôn nơi mà mọi người quen biết nhau qua nhiều thế hệ và có mỗi quan hệ gia đình bền chặt. Trong kinh doanh, nó thường được coi là các quan hệ để tạo điều kiện thuận lợi trong công việc làm ăn của nhau hơn.

guanxi-la-gi
Guanxi là gì?

Thuật như này không chỉ mang mỗi ý nghĩa là "nhất hậu duệ, nhì quan hệ" mà bản chất thật của nó là sự tin tưởng cá nhân vào một mối quan hệ bền vững, lâu dài. Một người có Guanxi tốt thì sẽ thuận lợi trong việc kinh doanh hơn so với người không có.

Hãy lấy ví dụ: Bạn nhập hàng từ một đối tác Trung Quốc kèm rất nhiều các điều khoản đi kèm, nhưng tới khi nhận hàng thì bị lỗi một số chỗ. Khi chưa có Guanxi tốt với nhà cung cấp bạn sẽ phải tìm các giải phải đổi trả hoàn tiền rất mất thời gian, nhưng nếu có Guanxi tốt bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình về việc đổi trả và sửa lỗi.

2. Các yếu tố chính của Guanxi

Có 4 yếu tố chính để tạo được Guanxi tốt là Niềm tin, Sự tôn trọng, Thời gian và Thể diện. Khái niệm "thể diện" rất được coi trọng tại Trung Quốc.

Thể diện tại đây được coi là sự tôn trọng, danh dự và địa vị xã hội của một người nào đó.

Những hàng động và lời nói thiếu tôn trọng của bạn có thể sẽ khiến ai đó bị "mất mặt". Việc này cũng như việc thiếu tôn trọng một ai đó đặc biệt là trước mặt người khác, điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt mỗi quan hệ kinh doanh của bạn.

3. Cách xây dựng Guanxi tốt trong kinh doanh

Ở Trung Quốc luôn cần thời gian để xây dựng lòng tin với một ai đó, không thể một sớm một chiều. Bạn cần phải quan tâm đến công việc kinh doanh của các nhà cung cấp một chút không phải chỉ riêng mình bạn.

Đừng cố gắng mặc cả cho giá thấp xuống vì nếu vậy thì nhà cung cấp sẽ không tôn trọng bạn và nghĩ bạn lúc nào cũng chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm tới họ.

Dưới đây là 5 cách để xây dựng Guanxi tốt các nhà cung cấp:

Tặng quà

Quà cáp được coi là một hình thức quan trọng tại Trung Quốc. Điều này làm tăng mức độ tin cậy để xây dựng mối quan hệ làm ăn lâu dài. Hãy xem những gì bạn tặng thực sự là một món quà chứ không phải thứ gì đó để "đút lót" nhé.

Mời ăn uống

Nếu có thể, thi thoảng bạn nên có những bữa ăn với các nhà cung cấp, gặp gỡ gia đình họ. Gặp gỡ được gia đình họ cho thấy 2 bên đang có sự tin tưởng lẫn nhau rất lớn. 

Tặng những lời chúc trong các dịp đặc biệt

Ở Việt Nam cũng có câu tục ngữ "lời chào cao hơn mâm cỗ", hãy gửi những lời chúc tới họ vào các dịp lễ Tết tại Trung Quốc, chúc mừng sinh nhật,.... Mặc dù những lời chúc tuy nhỏ nhưng họ sẽ rất trân trọng nếu bạn nhớ.

Xây dựng mối quan hệ cá nhân

Đa phần người Trung không theo chủ nghĩa cá nhân mà theo chủ nghĩa tập thể. Đó là lý do tại sao xây dựng các mối quan hệ cá nhân với nhà cung cấp là điều quan trọng. Hãy giữ liên lạc thường xuyên để xây dựng mối quan hệ này.

Dành những lời khen cho họ

Hãy khen ngợi họ trước mặt một ai, đây là cách tuyệt vời để giúp họ có tinh thần tốt hơn đặc biệt là các đối tác lớn tuổi.

4. Lợi ích của việc có Guanxi tốt 

Dưới đây là 4 lợi ích khi bạn xây dựng được một mối quan hệ tốt với nhà cung cấp tại Trung Quốc:

Giá cả cạnh tranh

Nếu có được niềm tin và quan hệ tốt với nhà cung cấp Trung Quốc bạn sẽ có khả năng nhận được giá sản phẩm tốt hơn khi nhập hàng. Xây dựng Guanxi tốt sẽ đảm bảm rằng nhà cung cấp sẽ luôn đưa ra mức giá tốt nhất thậm chí là một mức giá độc quyền mà không ai có.

Điều này sẽ giúp bạn có được mức giá tốt nhất và có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh của mình.

Linh hoạt hơn trong việc thanh toán

Thông thường khi đặt hàng từ các xưởng tại Trung Quốc, một số bên sẽ yêu cầu phải đặt cọc tối thiểu là 30%, một số sẽ yêu cầu là 50% thậm chí là 100% nếu sản phẩm yêu cầu có logo của bạn vì nếu bạn không trả đủ tiền thì xưởng không thể bán sản phẩm này đi đâu được.

linh-hoat-thanh-toan
Khi có Guanxi tốt sẽ được thanh toán linh hoạt hơn

Nếu có Guanxi tốt với nhà cung cấp thì có thể bạn sẽ không phải đặt cọc hoặc chỉ phải cọc với giá tối thiểu vì họ coi mình là khách hàng lâu dài của doanh nghiệp. Điều này là một lợi thế rất lớn cho bạn để có sẵn vốn làm việc khác.

Ưu tiên sản xuất

Nếu có quan hệ tốt với nhà cung cấp, đơn hàng của bạn sẽ được ưu tiền sản xuất trước vì họ coi trọng mối quan hệ và không muốn làm tổn hại đến việc kinh doanh của bạn.

guanxi-china
Hàng hoá sẽ được ưu tiên sản xuất nếu có quan hệ tốt nhà xưởng

Hãy thử tưởng tượng lượng hàng hoá những dịp sát Tết nguyên đán hay những ngày lễ lớn tại Trung Quốc, các xưởng phải hoạt động hết công xuất để có hàng đáp ứng cho nhiều khách hàng, lúc này nếu hàng bị delay không trả đủ để vận chuyển về Việt Nam thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc kinh doanh của bạn.

MOQ thấp và chất lượng được đảm bảo

MOQ là số lượng đặt hàng tối thiểu, các nhà cung cấp tại Trung Quốc luôn dành sự quan tâm hơn cho những đơn hàng lớn hàng chục nghìn chiếc so với những đơn hàng nhỏ chỉ vài trăm chiếc.

Nếu bạn đang muốn nhập hàng số lượng nhỏ để tham khảo thị trường để tránh hàng tồn kho thì bạn phải deal được MOQ thấp nhất. Thường thị họ sẽ không nhận vì yêu cầu tối thiểu của họ là từ 500 tới 1000 chiếc.

Khi có quan hệ tốt với nhà cung cấp, việc thuyết phục họ sản xuất hàng cùng MOQ thấp nhất sẽ dễ hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó là chất lượng sản phẩm của bạn cũng được đảm bảo, đúng theo yêu cầu thiết kế.

Trên đây là bài viết của Tín Phong Logistics về Guanxi là gì và cách xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung cấp Trung Quốc, hy vọng điều này sẽ có tác động tích cực đến công việc kinh doanh của bạn khi có được mối quan hệ làm ăn lâu dài.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Vận chuyển máy móc Trung Quốc về Việt Nam

Chúc các bạn thành công !