Giá sỉ là gì? Nên bán buôn hay bán lẻ?

Giá sỉ là gì? Nên bán buôn hay bán lẻ?
Giá sỉ là gì? Nên bán buôn hay bán lẻ?

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 326 ngày trước

Với những người buôn bán hàng hóa, khái niệm giá sỉ không còn quá xa lạ. Hãy cùng Tín Phong Logistics tham khảo về Giá sỉ là gì? cũng như những khái niệm liên quan và nên bán buôn hay bán lẻ nhé.

1. Giá sỉ là gì?

Thường thì các đơn vị kinh doanh sẽ có giá mua đầu vào thấp hơn giá bán trên thị trường, giá đó được gọi là giá bán buôn, hay có tên khác là giá sỉ. Mức giá sỉ này sẽ phụ thuộc vào lượng hàng mua, nhập càng nhiều thì gái càng rẻ. Với hình thức giá sỉ này, sẽ kích thích lượng tiêu thụ hàng hóa, cũng phần nào tạo nên sự công bằng cho những người nhập hàng.

gia-si-la-gi
Phụ thuộc vào số lượng hàng mua để có giá sỉ

Người nhập và người bán sẽ thương lượng mức giá sỉ với nhau, để thuận lợi cho cả hai bên. Không chỉ các nhà buôn lớn mới nhập được hàng giá sỉ, mà những người mua hàng nhỏ lẻ khi mua hàng số lượng lớn cũng được nhận mức giá ưu đãi.

2. Bán sỉ là gì?

Bán sỉ là hình thức bán hàng với khối lượng hàng hóa lớn, áp dụng mức giá gốc hoặc là giá đã có chiết khấu cao. Nhằm mục đích là bán lượng khối lượng hàng nhiều và nhanh. Bán sỉ thường được áp dụng ở các tổng đại lý, đại ký các cấp, kho hàng,... Những khách hàng mua với số lượng lớn, như nhập về cho dự án cũng được hưởng giá sỉ.

3. Bán buôn là gì?

Bán buôn (tiếng anh là Wholesale) thực chất cũng chính là bán sỉ, đây là theo cách gọi của người miền Nam. Wholesale là bán hàng hóa với số lượng lớn từ nhà cung cấp, sau đó bán lại cho những người kinh doanh nhỏ lẻ hơn. Hình thức cung cấp hàng hóa này được rất nhiều các xưởng sản xuất, doanh nghiệp áp dụng. Mức giá bán buôn phụ thuộc vào yếu tố số lượng rất nhiều.

4. Nhà bán buôn là gì?

Nhà bán buôn( tiếng anh là Wholesaler) chính là người trực tiếp làm các hoạt động phân phối, bán hàng hóa với số lượng lớn với giá thấp cho người mua để sử dụng hoặc kinh doanh. Nhà bán buôn cũng không phải nhà bán lẻ, vì họ bán hàng theo kiện, theo lô, chứ không riêng lẻ 1, 2 sản phẩm. Nhà bán buôn không nhất định phải là đơn vị sản xuất, nên họ cũng sẽ không tham gia trực tiếp vào hoạt động làm ra hàng hóa.

nha-ban-buon-la-gi
Nhà bán buôn là người bán hàng hoá với số lượng lớn cho các cửa hàng hoặc doanh nghiệp

Quy mô bán buôn cũng rất lớn, địa bàn hoạt động rộng với các nhà bán lẻ. Trên thực tế thì những nhà sản xuất vẫn có thể bán hàng trực tiếp đến người mua lẻ. Nhưng không phải ai cũng có đủ vốn để phát triển hoạt động bán sỉ. Hơn nữa, những người bán sỉ thường có khả năng năng tìm kiếm khách hàng, quan hệ rộng rãi hơn nhà sản xuất. Đặc biệt, các nhà bán sỉ cung cấp đa dạng hàng hóa, nên khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua trực tiếp từ nhà sản xuất.

>>> Xem thêm: Cách tìm xưởng sản xuất Trung Quốc đơn giản

5. Nên bán buôn hay bán lẻ?

Để trả lời được thắc mắc nên bán buôn hay bán lẻ, hãy cùng so sánh sự khác biệt giữa hình thức bán buôn và bán lẻ.

ban-buon-hay-ban-le
Bán buôn và bán lẻ có nhiều đặc điểm khác biệt

Đối tượng

Bán hàng sỉ và lẽ sẽ có sự khác biệt về đối tượng khách hàng.

  • Đối tượng mua hàng sỉ chủ yếu là các nhà cung cấp, phân phối hàng hóa ở trên thị trường.

  • Còn đối tượng mua bán hàng lẻ là những người mua hàng trực tiếp bằng nhiều hình thức như trên sàn TMĐT, trực tiếp tại các cửa hàng,... 

Số lượng hàng hóa

  • Bán sỉ hàng hóa: Giá sỉ sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng hóa mà đơn vị muốn mua. Ví dụ số lượng mua hàng càng lớn thì nhận được giá ưu đãi hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, nếu người mua có cách thương lượng khéo léo cũng có thể nhận được giá sỉ thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

  • Mua lẻ hàng hóa: Đây là hình thức mua sắm với số lượng hàng nhỏ, chỉ vài sản phẩm. Để mua sắm lẻ, có thể đến các cửa hàng, sàn TMĐT, trung tâm thương mại, siêu thị,... 

Hình thức bán hàng

Cũng sẽ có sự khác biệt về hình thức bán hàng sỉ và lẻ:

  • Nhập hàng sỉ sẽ tiến hành nhập hàng hóa với số lượng nhiều, có đủ màu sắc, size số.

  • Còn hình thức nhập lẻ chỉ nhập riêng rẻ từng sản phẩm, đúng màu sắc, size số cần dùng.

Giá bán sản phẩm

Tất nhiên giá bán lẻ và bán sỉ sẽ có sự chênh lệch, như vậy mới mang được lợi nhuận cho những người kinh doanh.

  • Giá bán lẻ: Giá bán lẻ được chính người bán đưa ra phù hợp để mang lại lợi nhuận cho mình. Nhưng giá bán lẻ cũng không được quá cao so với giá nhập, nó nằm ở mức vừa phải, phù hợp với thị trường tại thời điểm đó.

  • Giá bán sỉ hàng hóa: Như đã nói ở trên, giá bán sỉ hàng hóa sẽ phụ thuộc rất lớn vào số lượng nhập. Bên cạnh đó, yếu tố thỏa thuận, đàm phán giữa hai bên cũng ảnh hưởng đến giá sỉ. Nếu mức giá sỉ càng thấp, người phân phối sẽ có được lợi nhuận cao, việc tiêu thụ hàng hóa cũng dễ dàng hơn.

Quy định

  • Bán lẻ: Những người kinh doanh bán lẻ hầu hết sẽ ở cửa hàng kinh doanh, họ sẽ phải chịu thuế của nhà nước.

  • Bán sỉ: Những đơn vị nhập sỉ qua cửa khẩu, hoặc qua bất kỳ công ty nào cũng sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước.

Mức rủi ro

  • Bán lẻ: Vì nhập hàng số lượng ít nên mức độ rủi ro cũng thấp, không sợ thiệt hại quá nhiều.

  • Bán sỉ: Sẽ gặp khá nhiều rủi ro như không tiêu thụ hết hàng sẽ lỗi mốt, hết mùa, chất lượng giảm sút,... Do đó, khi nhập hàng số lượng nhiều thì rủi ro về vốn cũng cao hơn là bán lẻ.

Thông qua bài viết trên, bạn đã nắm được khái niệm giá sỉ là sao chưa? Hy vọng với các thông tin mà Tín Phong Logistics cung cấp, sẽ giúp bạn biết lựa chọn bán theo giá sỉ hoặc giá lẻ nhé.

>>> Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng sỉ trên Taobao cho người mới 2022

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ vận chuyển hàng hoá Trung Quốc, xin liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM - Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1.900.299.234

Email: lh@tinphonglogistics.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tinphonglogistics