Black Friday là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Thứ 6 đen tối

Black Friday là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Thứ 6 đen tối
Black Friday là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Thứ 6 đen tối

Tạo bởi seovinalink | Kinh nghiệm | 101 ngày trước

Dành cho những bạn chưa biết ngày Black Friday là ngày gì thì đây có thể coi như một trong những dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Rất nhiều người mong đợi ngày lễ này vì nó có nhiều ý nghĩa cùng chương trình ưu đãi hấp dẫn. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngày Black Friday là ngày gì?

Black Friday là ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ (thường bắt đầu vào thứ 5 của tuần thứ tư trong tháng 11), theo truyền thống cũng là ngày lễ của nhiều nhân viên. Trong ngày này sẽ diễn ra những giao dịch mua sắm đặc biệt và giảm giá lớn. Đây được coi là sự khởi đầu của lễ hội mua sắm.

Doanh số bán hàng vào Black Friday thường được coi là phép thử đối với tình hình kinh tế chung của đất nước và là cách để các nhà kinh tế đo lường mức độ tự tin của người Mỹ trung bình khi nói đến mức chi tiêu. Những người chia sẻ giả định của Keynes cho rằng việc chi tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế, và số liệu doanh số ngày Black Friday thấp hơn là điềm báo cho sự tăng trưởng chậm lại.

black-friday-la-ngay-gi-1Black Friday - ngày hàng hoá giảm giá lớn nhất trong năm

Các nhà bán lẻ thường đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt trực tuyến và tại cửa hàng vào Thứ Sáu Đen. Những người săn hàng giá hời thực sự được biết đến là những người cắm trại qua đêm vào Lễ tạ ơn để giành một chỗ xếp hàng tại một cửa hàng yêu thích. Các chương trình khuyến mãi thường kéo dài đến hết Chủ Nhật và cả cửa hàng truyền thống cũng như nhà bán lẻ trực tuyến đều thấy doanh số bán hàng tăng đột biến.

Các bạn có thể tham khảo Black Friday phiên bản Trung Quốc là ngày Lễ Độc Thân 11/11: Sale 11/11 - cơn sốt săn hàng giá rẻ tại Trung Quốc

2. Nguồn gốc của ngày Black Friday

Ngoài thắc mắc về ngày Black Friday là ngày gì cũng có khá nhiều người chưa biết nó bắt nguồn từ đây. Thực chất khái niệm về các nhà bán lẻ tung ra đợt giảm giá sau Ngày Lễ tẹ ơn đã bắt đầu từ rất lâu trước khi "Black Friday" thực sự được đặt ra. Trong nỗ lực khởi động mùa mua sắm cuối năm thật hoành tráng và thu hút đám đông người mua sắm, các cửa hàng đã đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn sau ngày Lễ Tạ Ơn trong nhiều thập kỷ. Dựa trên thực tế là nhiều công ty và doanh nghiệp đã cho nhân viên nghỉ vào ngày thứ Sáu đó.

Một số người cho rằng ngày này được gọi là Black Friday để tỏ lòng kính trọng đối với thuật ngữ "đen". Nó đề cập đến khả năng sinh lời, bắt nguồn từ thông lệ kế toán cũ là ghi lãi bằng mực đen và lỗ bằng mực đỏ. 

Tuy nhiên thuật ngữ này thực sự được đặt ra bởi các sĩ quan cảnh sát Philadelphia. Vào những năm 1950, đám đông người mua sắm và du khách tràn ngập vào ngày sau Lễ Tạ ơn. Các cửa hàng ở Philadelphia không chỉ chào bán những đợt giảm giá lớn và ra mắt đồ trang trí cho ngày lễ vào ngày đặc biệt này.

Do đó, cảnh sát giao thông phải làm việc theo ca 12 giờ để giải quyết đám đông và họ không được phép nghỉ ngày nào. Theo thời gian, các viên chức khó chịu sử dụng cách mô tả không còn được chấp nhận nữa bắt đầu gọi ngày làm việc đáng sợ này là Thứ Sáu Đen Tối.

Thuật ngữ này lan rộng đến những người bán hàng tại cửa hàng, những người đã sử dụng "Thứ Sáu Đen Tối" để mô tả những hàng dài và sự hỗn loạn nói chung mà họ phải giải quyết vào ngày hôm đó. Nó vẫn là tiếng lóng của Philadelphia trong vài thập kỷ, lan sang một số thành phố lân cận, chẳng hạn như Trenton, NJ

>>> Xem thêm: Hướng dẫn order Taobao về Việt Nam

3. Sự phát triển của Black Friday

Vào những năm 2000 khi Thứ Sáu Đen chính thức được chỉ định là ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Cho đến lúc đó, danh hiệu đó đã thuộc về Thứ bảy trước Giáng sinh. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều nhà bán lẻ bắt đầu chào mời các đợt giảm giá "không thể bỏ lỡ" sau Lễ Tạ ơn và các đợt giảm giá Thứ Sáu Đen ngày càng sâu hơn, người tiêu dùng Mỹ không còn có thể cưỡng lại sức hút của ngày mua sắm lớn này.

Năm 2011, Walmart thông báo rằng thay vì mở cửa vào sáng thứ Sáu, họ sẽ bắt đầu bán hàng vào buổi tối Lễ Tạ Ơn. Điều đó bắt đầu khiến các nhà bán lẻ khác bắt đầu làm theo. 

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), 196,7 triệu người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã mua sắm trong kỳ nghỉ lễ năm ngày cuối tuần năm 2022 giữa Ngày Lễ Tạ ơn và Thứ Hai Điện tử, tăng gần 17 triệu kể từ năm 2021, đạt con số cao nhất kể từ khi NRF lần đầu tiên bắt đầu theo dõi dữ liệu này vào năm 2017.

Số tiền trung bình chi cho các mặt hàng ngày lễ trong cuối tuần năm 2022 là 325,44 đô la (so với 301,27 đô la vào năm 2021). Trong tổng số đó, 229,21 đô la đã được chi cho quà tặng, theo NRT. Vào ngày 3 tháng 11, NRF dự đoán rằng tổng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng từ 6% đến 8% lên từ 942,6 tỷ đến 960,4 tỷ USD vào năm 2022. 

4. Ý nghĩa của ngày Black Friday

Một số nhà đầu tư và nhà phân tích xem các con số Black Friday như một cách để đánh giá sự phát triển tổng thể của toàn bộ ngành bán lẻ . Những người khác chế giễu quan điểm cho rằng Black Friday không có bất kỳ khả năng dự đoán thực sự nào đối với toàn bộ thị trường chứng khoán. Thay vào đó, họ cho rằng nó chỉ gây ra những khoản lãi hoặc lỗ rất ngắn hạn.

black-friday-la-ngay-gi-2Black Friday là một chỉ số đánh giá của các nhà bán lẻ

Nhìn chung, thị trường chứng khoán có thể bị ảnh hưởng do có thêm ngày nghỉ lễ Tạ ơn hoặc Giáng sinh. Nó có xu hướng chứng kiến ​​hoạt động giao dịch gia tăng và lợi nhuận cao hơn vào ngày trước kỳ nghỉ lễ hoặc kỳ nghỉ cuối tuần dài. Nhiều chủ kinh doanh lợi dụng tình huống này để đưa ra nhiều chiến dịch hấp dẫn khách hàng.

Trên đây là những giải đáp chi tiết cho câu hỏi ngày Black Friday là ngày gì cũng như ý nghĩa của ngày Black Friday. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

>>> Xem thêm: Tổng hợp đầy đủ các ngày săn sale Taobao, Tmall

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM - Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900.299.234

Email: lh@tinphonglogistics.com

Fanpage: https://www.facebook.com/vanchuyentinphong